SALES HƯỚNG NỘI VÀ SALES HƯỚNG NGOẠI

Trước khi mình đi làm sale có rất nhiều người xung quanh mình cho rằng người hướng nội rất khó làm sale. Họ cho rằng làm sale phải là người nói nhiều, là người dễ gần gặp ai cũng tám được

Nhưng sau khi mình đi làm 1 thời gian trải qua nhiều công việc bán hàng khác nhau. Mình nghiên cứu nhiều tài liệu cũng như tự trải nghiệm. Thì mình thấy ai cũng có thể làm sales và sales là 1 thứ có thể học chứ không phải bẩm sinh. Tuy nhiên, để trở nên thành công về phương diện doanh số cao trong nghành sales hay trở thành 1 best sale thì mình thấy rằng để giỏi 1 best sale biết được thế mạnh và tìm thấy được 1 người có thể bù đắp cho nhược điểm của chính họ.

Nên trong bài viết này mình muốn phân tích sâu hơn ưu và nhược điểm của sales hướng nội và hướng ngoại. Để từ đó các bạn có thêm góc nhìn sâu hơn về điểm yếu điểm manh từ đó tìm thêm được những đồng đội phù hợp hơn nha.

Người hướng nội

Người hướng nội là những người nhìn vẽ bề ngoài khá trầm lặng, ít nói. Họ là những người rất tò mò, thích suy nghĩ và phân tích những vấn đề có chiều sâu. Vì dụ 1 dự án mới triển khai họ có thể phân tích ưu nhược điểm của dự án tình hình thị trường hiện tại để so sánh dự án mình đang bán với các dự án của đối thủ. Họ có thể đưa ra những con số cụ thể để đo lường thay vì nói theo cảm nhận của bản thân.

Khi gặp 1 vấn đề hay 1 điều gì mới lạ họ thường đặt ra những câu hỏi tại sao để giải thích hiện tượng đó. Những người này có khả năng tìm ra nguyên nhân của vấn đề rất nhanh từ đó đưa đến những giải pháp phù hợp.

Nhược điểm

Nhóm người hướng nội thường khá chậm hòa nhập khi đến một môi trường mới vì họ ngại giao tiếp khi chưa hiểu nhiều về môi trường làm việc cũng như tính cách của mỗi người.

Tuy nhiên, khi đã hòa nhập được họ là những người nói chuyện rất có chiều sâu và có thể nói rất nhiều thậm chí nhiều hơn những người hướng ngoại nếu chủ đề đó trùng với lĩnh vực mà họ đã nghiên cứu rất sâu. Đôi khi cao hứng họ cũng không để ý nhiều đến cảm xúc của mọi người xung quanh vì vậy có thể gây mất thiện cảm với người đối diện.

Vậy khách hàng nghĩ gì đối với sale hướng nội

Với tính cách châm, kỹ lưỡng phân tích rõ ràng sẽ khiến cho khách hàng rất yên tâm khi giao dịch. Đặc biệt là nhóm khách hàng đâu tư cần nhiều thông tin về thị trường thì sale hương nội là nơi cung cấp thông tin đáng tin cậy.

Tuy nhiên, Vì là nhóm người tò mò thích phân tích nên đôi khi họ những suy nghĩ quá khác với số đông. Đôi khi quá chú trọng đến kiến thức chuyên môn mà quên đi những cảm nhận của khách hàng. Bên cạnh đó họ ít quan tâm đến hình ảnh cá nhân hơi xuề xòa.

Chính điều này khiến họ khá là khó lấy được cảm tình của khách hàng trong những lần đầu gặp mặt.

Người hướng ngoại

Họ có xu hướng thích thú khi tương tác, giao tiếp với con người và nói chung là nói nhiều, nhiệt tình, thích giao lưu. Điển hình có thể thấy những người này khi mới vào công ty họ hòa nhập rất nhanh. Họ có khả năng làm cho mọi người cảm thấy vui vẽ với khả năng ăn nói. Ở đây mình nói đến khả năng khua môi mua mép hay có thể gọi là chém gió.

Tuy nhiên, nhược điểm người là là những người không thích phân tích logic quá nhiều đặc biệt là số liệu. Vì vậy trong những cuộc thảo luận cần có chiều sâu cần phân tích thì những người này thường không được đánh giá cao. Vì với tính cách như vậy thường họ sẽ xử lý vấn đề theo kinh nghiệm hoặc thiên về cảm xúc.

Thực tế cho thấy rằng rất ít người hoàn toàn hướng nội và cũng không ai hoàn toàn hướng ngoại. Chẳng qua họ là những người thiên về hướng nội nhiều hơn hay ít hơn thôi.

Sau khi phân tích về cách nhận diện cũng như là tính cách của 2 nhóm người này có thể thấy rằng.

Đối với những người hướng nội thì khách hàng của họ là những người thích được nghe phân tích có chiều sâu. Thích được so sánh dự án này với dự án khác. Đến với 1 người sale hướng nội KH sẽ được tiếp cận thông tin khá chính xác và đầy đủ. Những với những giao dịch cần ra quyết định gấp mang tính không chắc chắn thì bạn này rất khó tạo ra giao dịch.

Người lại Hướng ngoại là người cho khách hàng cảm giác dễ gần không ngại ngùng nhiều trong lần đầu gặp mặt. Đối với những khách hàng không quyết đoán, không thích phân tích quá nhiều thì thì bạn sale này sẽ thúc đấy khách hàng ra quyết định nhanh hơn.

(Theo Minh Hải)

Liên Trần

Ng hướng nội là ng hiểu rõ họ, logic khá tốt nên họ có xu hướng thấu hiểu ng đối diện, ng hướng ngoại thì giỏi phá băng! Bán gì cũng vậy, cố gắng giúp KH giải quyết đc vấn đề của họ là được, đừng cố chào gượng ép KH là được. Kiến thức cần chỉn chu, nhưng giao tiếp thì cần khéo léo, đọc vị người mua theo phong cách nào để chào bán phù hợp, cám ơn góc nhìn tác giả bài viết nha

Hoa My

Nói túm lại: Bên nội hay ngoại đều làm được miễn là đc học ngon lành

Join The Discussion

Compare listings

Compare
%d bloggers like this: