Chỉ đạo xử lý nghiêm Ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm !

Thời gian qua, có một số thông tin dư luận phản ánh về hiện tượng nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, pháp luật về kinh doanh bảo hiểm đã có các quy định nhằm bảo đảm việc tham gia bảo hiểm là tự nguyện, trên cơ sở nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng, nghiêm cấm việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhằm ép buộc khách hàng giao kết hợp đồng bảo hiểm.

Cụ thể: Khoản 4 Điều 10 Luật Kinh doanh bảo hiểm đã nghiêm cấm hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ định, yêu cầu, ép buộc, ngăn cản tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm; Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 73/2016/NĐ-CP quy định không tổ chức, cá nhân nào được phép can thiệp trái pháp luật đến quyền lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài của bên mua bảo hiểm; Khoản 3 Điều 38 Nghị định số 73/2016/NĐ-CP quy định doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.

Về phía Bộ Tài chính, sau khi nhận được thông tin phản ánh của một số cơ quan báo chí về tình trạng một số ngân hàng, tổ chức tín dụng có biểu hiện “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký với các ngân hàng, tổ chức tín dụng, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật khác có liên quan.

Trường hợp phát hiện có vi phạm quy định về hoạt động đại lý cần có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời theo quy định tại hợp đồng đại lý bảo hiểm và quy định pháp luật có liên quan. Theo báo cáo của các doanh nghiệp, các hợp đồng đại lý bảo hiểm ký với ngân hàng không yêu cầu sản phẩm bảo hiểm phải được bán kèm hay gắn với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Mặc dù vậy, các doanh nghiệp bảo hiểm đã chủ động làm việc và lưu ý đối tác ngân hàng nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật và hợp đồng đại lý, không được ép mua bảo hiểm kèm các gói sản phẩm vay của ngân hàng.

Bộ Tài chính cũng có văn bản gửi các tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm, yêu cầu rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, xử lý nghiêm những trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm khi cấp tín dụng cho khách hàng (nếu có).

Bộ Tài chính đề nghị tổ chức tín dụng có nghĩa vụ giải thích cho khách hàng các sản phẩm bảo hiểm được phân phối thông qua tổ chức tín dụng không phải là sản phẩm của tổ chức tín dụng và không mang tính bắt buộc theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư liên tịch số 86/2014/TTLT-BTC-NHNNVN ngày 2/7/2014 của Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước trong việc hoàn thiện cơ chế chính sách, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng nhằm bảo đảm hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng tuân thủ nghiêm túc quyền tự do lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm, sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

(Theo Thông Tin Chính Phủ)

Hoà Dương

Nhiều cty bảo hiểm giờ 60 – 70% doanh số đến từ kên ngân hàng.

Không ép là cty bảo hiểm tuộc doanh số .

Ngân hàng thì đầu vụ nhận vài chục nghìn tỉ ứng trước của cty bảo hiểm, nhận tiền xong mà không tìm cách ép thì ngân hàng toy

Nguyen Si Thi

Nhìn 1 góc độ khác, nếu người vay có rủi ro lỡ đi bán muối thì có tiền bảo hiểm sẽ trả được khoản vay. Người thân đỡ gánh nặng trả nợ. Do cách diễn đạt của nhân viên ngân hàng ko rõ ràng, hợp lý dẫn đến việc nhiều người nghĩ bị ép mua bảo hiểm nhân thọ.

Hoà Dương

Nguyen Si Thi không phải đâu Anh.

Khi xảy ra tử vong đột ngột, bên cty bảo hiểm sẽ tra toàn bộ lịch sử bệnh án của KH.

Mà đặc biệt bên ngân hàng ko bao giờ kê khai bệnh án, 99% qua ngân hàng hđ được cấp.

Nếu KH tử vong vì bệnh mà vướn lịch sử bệnh án liên quan đến bệnh đó thì cty BH từ chối chi trả nhé ( nhiều trường hợp vậy rồi ).

Chỉ trường hợp Tử Vong do tai nạn mới được hưởng đền bù thuận lợi thôi.

Donald Truong

Theo tôi cái này cần có sự phối hợp của khách hàng, cứ liên hệ giao dịch, lén ghi âm quay phim chụp hình lại hành vi ép buộc mua BH của phía NVNH, sau đó gửi cho cơ quan chức năng. Đồng thời công an cũng phải vào cuộc, gài bẫy bắt một số vụ làm gương thì mới yên được

Anna

Mình chuyên vay vcb mua bất động sản với làm vốn lưu động doanh nghiệp. Họ cũng mời mua chứ kg ép chọn lãi suất. Mình nói chị mua cho chị 4 cái rồi cảm ơn em tư vấn, giờ có cho vay không thì nói 1 tiếng, không chị đem so hồng qua chỗ khác vay. Vậy là xong, hết mời. Hehe.

Nhật Tân

Phần lớn ngân hàng đưa ra sự lựa chọn : Nếu mua bảo hiểm thì cho vay từ 7-8 %/năm. Còn không mua BH thì lãi suất từ 9-10%/1 năm ( Ví dụ như vậy )

Quang Thoại

Mình chuyên xài MSB, đợt vừa rồi có em tín dụng điện chúc mừng “a đã được xếp hạng Diamond và được hỗ trợ thấu chi 300tr, dùng đến đâu trả lãi đến đó”. Mình gật đầu luôn. Ai ngờ em bảo là “anh phải mua bảo hiểm 10% thấu chi, tương đương 30tr). Khác gì quân ăn cướp đâu

Hoàng Hà

Tự bọn bảo hiểm nói gãy lưỡi cũng không bán được , khi cần vay tiền thì nó ép mua bh , cần vay thì phải mua , coi như tiền lót tay đi ,

Mai Ngân

Đi tất toán tại NH vietinbank còn bị ép phải vay :v

Thanh Sơn

Nhờ mua bảo hiểm mà khách hàng dễ vay vốn hơn 🙂

Nguyen Thanh Hoa

Bên tôi chỉ gợi ý người vay mua bh, còn ng vay đồng ý mua bh thì bên tôi mới cho vay, còn lại thì chúng tôi xem xét sau và ko có thời hạn hồi đáp. Banker sết

Le Tran

Quy định quá kịp thời, ai đi vay mới thấy cái cảnh. Thà tôi doanh nghiệp này nọ đi vay chịu tí còn đổi. Dân quê tôi nghèo khó, bần cùng sống lương thiện bám mặt cho đất bán lưng cho trời đi vay để trồng trọt chăn nuôi nhiều khi làm không đủ trả lãi, đến hạn lãi mặt buồn như chó chết con. Mà vay độ một hai trăm hoặc vài chục độ lại mà nó còn dí cho cái bảo hiểm vài triệu, tức có ức có mà đều ngậm bồ hòn khen ngọt cảm ơn vì được vay để làm. Xót xa lắm! Khổ nhiều mà cứ tìm lột đủ đường họ, mong ai làm ngân hàng đọc được ít nhất có thái độ tử tế với họ khi làm việc nhé.

Minh Le Em nói thật mà bác Minh, người giàu kẻ trung lưu ví dụ bị lừa thì họ coi là bài học, thằng lừa đảo cũng có tài, với người không liên quan thì như em chả lên án luôn còn học hỏi. Nhưng ai sinh ra từ làng mới thấy làm lúa, chăn nuôi bỏ công bỏ sức mà phụ thuộc nắng mưa, giá cả nhiều khi làm quần quật còn lỗ. Thế mà kẻ khổ thường bị lột đủ trăm đường, mà số những người này là phần nhiều. Đặc điểm dễ lột, đông, không kêu ca đc chỉ biết cam chịu nên thôi cố gắng chịu nữa

Cương Mạnh

Le Tran quan trọng là hồ sơ anh đẹp không. Hồ sơ sạch đẹp tài khoản sao kê đầy đủ anh nộp vào các ngân hàng như BIDV, Vietcombank. hoặc các ngân hàng nước ngoài như shinhan, public…. lãi vừa thấp lại không bảo hiểm. Còn đi làm lương tiền mặt thì vay được là may rồi

Le Tran

Cuong Manh ở quê bạn ơi, nông dân mà. Họ vay là họ cần ngân hàng, mà khi cần thì người ta vặt cũng ráng chịu chứ nông dân ai chả cắm sổ nó mới cho vay

Nguyen Thanh Hoa

Le Tran mình thấy rất nhiều ng ở quê có rất nhiều hợp đồng bảo hiểm, hỏi ra là họ vay mấy lần là tầm đó lần phải mua bh

Le Tran

Nguyen Thanh Hoa mình nói thực tế mà! Tội lắm họ coi như đó là phí để vay, nay còn đỡ cách độ 7 8 năm vay ngân hàng thì lãi suất cao vì lạm phát mà vay 30 triệu cắm sổ đỏ lại quả cho các thánh ở hàng củ còn cảm ơn nữa a. Nói nhiều người không tin nhưng thực tế đắng lòng vậy thật

Ý Nhi

Không phải ép mà có những quyền lợi đi kèm nên người vay vốn cân nhắc phải chọn cho tiện

Xuan Sanh

Báo chí viết ầm ầm vậy thôi chứ mới qua ngân hàng vẩn phải ép khách bảo hiểm mới cho vay

Huyen Trang Tran

Vay tín chấp nhiều ngân hàng nó bắt mua bảo hiểm ? Có hợp lệ không các bác ?

Anna

Huyền Trang Trần nói chung theo luật bh là khách hàng phải tự nguyện mua, còn ép bất kì hình thức nào là sai.

Nguyen Xuan Ke

Hồ sơ sạch đẹp , sao kê thu chi đầy đủ thì bank nào ép nổi :))) ép mấy ng hồ sơ có vấn đề thôi , thay vì trích hẳn tiền cho nhân viên thì mua đc cái bảo hiểm cũng đỡ đc 1 năm lỡ xui rủi bệnh tật còn free tiền viện năm sau k thích thì bỏ , khỏi đóng

Lê Chí Hùng

Mua thì LS 7%. Không mua 9%. Đây không ép. Kkk. Chơi game Hãy chọn giá đúng. Ps: Tự sự của người đi vay. Hihi.

Làm gì khi bị ngân hàng “ép” mua bảo hiểm nhân thọ?

Thời gian qua, tình trạng khách hàng bị các ngân hàng “ép” mua bảo hiểm nhân thọ diễn ra ngày càng nhiều. Mặc dù khách hàng đã không ít lần phản ánh đến báo chí và cơ quan chức năng, và mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều biện pháp, quy định chấn chỉnh; tuy nhiên, tình trạng “bán bia kèm lạc” vẫn diễn ra đâu đó ở các ngân hàng…

Trong phạm vi bài viết này, tác giả không mổ xẻ lại lý do vì sao các ngân hàng “ép” khách hàng mua bảo hiểm. Từ thực tế công tác, người viết khuyến nghị khách hàng có thể sử dụng các cách thức sau để không vướng vào câu chuyện bị ngân hàng “ép” mua bảo hiểm.

Thứ nhất, khi được mời mua bảo hiểm nhân thọ, nếu thật sự không có nhu cầu, để tránh bẫy “lãi suất ưu đãi” hoặc “để duyệt hồ sơ nhanh” khi vay vốn tại ngân hàng, khách hàng nên trình bày bản thân và gia đình đã tham gia BHNT. Thật ra, nếu bạn đã có hợp đồng BHNT thì cũng có thể khai báo kèm vào hồ sơ vay vốn để ngân hàng nắm thông tin. Còn nếu chưa có thì cũng không ngân hàng nào có thể bắt buộc bạn phải chứng minh đã mua BHNT rồi hay chưa. Ngoài ra, theo quy định thẩm định tài chính trong ngành BHNT, các công ty BHNT chỉ bán tối đa 10 – 15% thu nhập của gia đình/năm. Vì vậy, dù muốn hay không, các ngân hàng cũng không thể “ép” khách hàng mua quá khả năng thu nhập của gia đình họ được để tránh trường hợp ngân hàng “phán” mức mua bảo hiểm căn cứ theo số tiền được vay.

Thứ hai, nếu khi bạn nhận tiền giải ngân, ngân hàng trích thu lại tiền phí BHNT hoặc phát hành cho bạn thẻ tín dụng rồi yêu cầu bạn cà thẻ để mua BHNT thì đều không đúng quy định. Và khi đó, khách hàng có quyền thông báo với lãnh đạo ngân hàng rằng chính ngân hàng đang làm trái quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Thứ ba, trong quá trình làm việc với cán bộ tín dụng; cán bộ thẩm định, xét duyệt hồ sơ vay của bạn,…thì bạn nên khéo léo thu thập bằng chứng hoặc ghi âm các lời “ép buộc” mua BHNT đại loại như: “nếu không mua BHNT thì sếp em không duyệt hồ sơ”, “nếu không mua BHNT thì…thì…” và các kiểu câu đề nghị tương tự như thế. Sau đó, bạn có thể báo cáo sự việc bị “ép” mua BHNT về Thanh tra Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương. Và chỉ có những khách hàng “quả cảm” như bạn, Ngân hàng Nhà nước mới có cơ sở xử lý nghiêm các trường hợp ngân hàng vi phạm. Vì khách hàng ca thán đã nhiều, nhưng ít có trường hợp nào đủ bằng chứng chứng minh việc mình bị ngân hàng “ép”. Mà hầu hết trên các chứng từ tham gia BHNT tại ngân hàng đều thể hiện khách hàng hoàn toàn “tự nguyện”.

Thứ tư, nếu hồ sơ pháp lý của bạn tốt, tài sản đảm bảo phù hợp, bạn không nhất thiết phải chọn các ngân hàng “sát thủ” về BHNT để vay. Vì khi đó, bạn có rất nhiều lựa chọn, không nhất thiết phải chọn một ngân hàng chuyên “bán bia kèm lạc” như thế. Trên thực tế, các ngân hàng có vốn nhà nước như Agribank, Vietcombank,…sẽ ít khi “ép” khách hàng mua BHNT. Mặc dù Vietcombank vẫn có bán BHNT của FWD, nhưng trên thực tế với trải nghiệm của nhiều khách hàng, Vietcombank thật sự chưa đến độ “ép” khốc liệt như các ngân hàng thương mại cổ phần khác.

Thứ năm, trong trường hợp bất khả dĩ, bạn không thể chọn một ngân hàng khác để vay vốn (có thể do hồ sơ pháp lý yếu, giá trị tài sản đảm bảo, khả năng chứng minh thu nhập thấp,..) thì bạn cũng không quá lo lắng. Khi đó, khách hàng hoàn toàn an tâm tham gia BHNT mặc dù bị “ép” đi chăng nữa. Bạn cứ để hồ sơ, thủ tục xong xuôi và việc giải ngân hoàn tất. Sau khi giải ngân một vài ngày, khách hàng có thể yêu cầu ngân hàng hủy hồ sơ tham gia BHNT để nhận lại toàn bộ số tiền phí đã nộp. Vì tất cả hợp đồng BHNT đều có quy định 21 ngày cân nhắc để khách hàng tham khảo và suy nghĩ. Trong 21 ngày kể từ ngày nhận hợp đồng, khách hàng có thể hủy hợp đồng mà không bị mất bất kỳ chi phí nào (ngoại trừ chi phí khám sức khỏe nếu có).

Sau cùng, thật ra việc khách hàng tham gia BHNT tại ngân hàng cũng là một điều tốt. Tuy nhiên, hợp đồng BHNT là một quá trình lâu dài nên phải xuất phát từ nhu cầu thiết thực của khách hàng chứ không phải vì lợi nhuận của các nhà băng. Và việc phải dùng các biện pháp để không bị ngân hàng “ép” mua BHNT như trên cũng việc chẳng đặng đừng. Đã đến lúc khách hàng phải biết tự bảo vệ mình, dám mạnh mẽ đấu tranh với hành vi sai trái của ngân hàng khi bị “ép”.

Và không ai khác, chính các ngân hàng hãy bán BHNT một cách văn minh hơn

(Theo Cafef)

Join The Discussion

Compare listings

Compare
%d bloggers like this: