Ba Đám Mây: Vì sao Sài Gòn – Sài Gòn Star

Ba Đám Mây: Vì sao Sài Gòn - Sài Gòn Star

Tập 3 – Sài Gòn

Phần 2 – VÌ SAO SÀI GÒN – SAIGON STAR ?

2.VÌ SAO SÀI GÒN và 62-… LẠI NGẬP VÀ Ô NHIỄM?

…Sài Gòn được chọn là nơi phát triển nhất cả nước và cũng được thiên nhiên chọn là nơi ngập nhất cả nước bởi yếu tố con người với tổng dân số ước tính gần 13 triệu người bằng dân số khoảng 10 nước cộng lại nèn chặt trong diện tích 2.095 km2. Thử nghĩ mà xem với từng ấy triệu ý thức xả thải, không có văn hóa xử lý rác thải cứ tiện tay ném và vứt thì ống thoát nước có cách đây 50 năm hay vừa mới xây nào, môi trường nào chịu cho thấu?

…Bâm bấm tay, nhắm mắt lim dim ra điều ngoại cảm để nói về phong thủy của một miền đất, người ta hay dùng ngữ lực hòng tìm cách trị thủy mà ngăn sông, lấp kênh mương, xóa rạch, chặn tan tác các dòng thác mà thay bằng những khối bê tông chọc cắm xuống bề mặt. Nhưng con người đâu có thấu được đất mẹ đã khó khăn nhường nào khi mất hàng triệu năm mới hình thành lên các mạch máu chảy quanh cơ thể của mình để nuôi dưỡng toàn bộ hành tinh. Mạch máu đó chính là hệ thống sông ngòi, kênh, rạch, hồ, ao, thác… với con người đó chỉ là nước nhưng với Trái Đất đó là mạch máu. Con người vì mưu lợi trước mắt mà lấp, xóa, chôn sống, cắt đứt mạch của trời đất để chạy theo sự phù phiếm xa hoa thì điều này đã phạm phải một lỗi phong thủy rất nghiêm trọng dẫn đến tình trạng ngập nặng như hiện nay. Theo thống kê có tới 95% sông và kênh rạch bị xâm hại, 15-17% diện tích mặt kênh rạch bị lấn chiếm làm của riêng, 20% ao hồ kênh rạch bị san lấp (3.506ha), tương đương với diện tích chứa nước khoảng 25 triệu m3. Theo một nghiên cứu chỉ trong 12 năm từ 1996 đến 2008, tại Sài Gòn đã có hơn 100 kênh, rạch với tổng diện tích khoảng 4000 hecta bị lấp và bị lấn chiếm. Những hành động thế này cần phải bị chặn đứng!

…SG vốn thấp dần từ Bắc xuống Nam, từ Tây sang Đông, vùng trũng nằm ở phía Nam – Tây Nam – Ðông Nam thành phố, người Pháp trước đây đã xếp quận 7 (Phú Mỹ Hưng) vào cùng cấm, họ để hoang vùng sinh quyển này với dụng ý làm nơi chứa nước tự nhiên cho toàn thành phố. Đến trước năm 1972, các chuyên gia Mỹ và tổng cục gia cư cũng đưa ra phương án quy hoạch đều nhấn mạnh đến việc phát triển Sài Gòn về phía B-ĐB với T-TB vì có nền đất cứng, cao ráo còn khu vực phía nam hạn chế phát triển vì là vùng kênh rạch, đất trũng dành làm nơi thoát triều của thành phố nhưng rồi quy hoạch, hành động dường như khác hết cả. Và sắp tới đây khu dự trữ sinh quyển hiếm hoi còn sót lại quý hơn vàng, là hơi thở của SG chính là Cần Giờ lại tiếp tục chuẩn bị đón nhận những trận mưa bê tông trút xuống nơi này mà trong phần chi tiết huyện Cần Giờ phía dưới, mây lang thang sẽ chia sẻ đôi dòng suy tư

…Ở trên cao mây lang thang nhòm xuống, hầu hết các thành phố lớn là một cục bê tông đô thị vô hồn và háu ăn. Khắp bề mặt của các đô thị đã bị bê tông phủ kín nuốt chửng, dùng gạch lỗ để mưa thấm thì thay bằng đá kín mít, không còn mặt đất tự nhiên để thấm hút lượng mưa khổng lồ, trong khi cống thoát nước thì bé lại tắc vì rác thải thì mưa chỉ còn cách làm ngập mặt dân gian, mưa không được bồi trả về với lòng đất dẫn đến các túi nước ngầm sẽ bị cạn kiệt dần mòn khiến cho tốc độ sụt lún của toàn bộ đô thị tăng cao.

…Sài Gòn hay nhiều nơi khác chỉ chăm chăm tập trung đẹp mặt cao cao, lơn lớn ở trên nhưng hệ thống ngầm bên dưới thì ruột lộn, tiết lộn, mỏng manh vô cùng? Câu hỏi đặt ra là tại sao Paris, các thành phố lớn khác ít khi bị ngập mà ở ta lại ngập ngụa? Có lẽ là bởi họ là những chuyên gia có chuyên môn tầm cỡ trong việc quy hoạch, tính toán, thiết kế từ tầng dưới lên trên

…Sự yếu kém về mặt kĩ thuật thiết kế đô thị, độ dốc cốt nền không được phân bổ hợp lý, thiếu hợp tác giữa các ban ngành liên quan như thuỷ lợi, điện, giao thông… đến công tác thanh tra đô thị cứ đời này lấp rồi đến đời mới lại tìm cách đào lên bụi mù cả thành phố.

…Theo số liệu diện tích quy hoạch đất công viên toàn TP là 11.418,47 ha, trong đó khu vực nội thành cũ (13 quận) là 954,65 ha, khu vực quận mới (6 quận) là 3.704,72 ha, ngoại thành (5 huyện) là 6.759,1 ha các quận mới, các huyện ngoại thành thì diện tích đất công viên công cộng còn rất hạn chế mặc dù có quỹ đất quy hoạch công viên cây xanh rất lớn điển hình như các quận 9, 12, thành phố Thủ Đức, Bình Tân, Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh chưa có một công viên công cộng lớn nào và thực tế hiện nay đất công viên chỉ có khoảng 500 ha với vỏn vẹn 405 công viên. Trong khi các quỹ đất công, đất dự trữ, đất di dời các nhà máy thay vì để dành làm mảng xanh cảnh quan, ao hồ điều tiết chứa nước mưa, công viên thì lại tìm cách biến tất thảy thành rừng chung cư, biệt thự, liền kề thọc xuống mặt đất bất cần nghỉ tới tương lai người giàu hay người nghèo sẽ buộc phải cùng nhau lội bì bõm dưới làn nước đen thối, công trình phụ tắc phun ngược lên.

…Một số các dự án phù phép mật độ xây dựng vượt chuẩn, chiếm đoạt biến đổi công năng sử dụng đất trong khi người dân cũng không kém cạnh khai thác nguồn nước ngầm trái phép, xây nhà thì lấn chiếm hành lang kênh rạch, hở ra là đua lấn chỉ giới thò thụt và tất cả các công trình đều không chịu thiết kế vài m2 để lấy chỗ làm sân cỏ, trồng cây

…SG có lượng rác thải lên tới 6.000 tấn/ngày, các khu xử lý rác thải bị quá tải bốc mùi, trong khi mật độ cây xanh chỉ khoảng 1–2 m²/người, khi mưa lớn kéo dài dẫn đến ngập và kéo theo bệnh dịch tăng cao, ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng

…Vậy suy cho cùng thì tương lai, trong 10-20-30-50-100, hàng nghìn năm nữa, trông mong nào nếu không chịu thay đổi khi biến đổi khí hậu, thiên tai càng trở nên điên cuồng thì Sài Gòn ngập, ngập nữa, ngập nặng hơn là điều không thể tránh khỏi. Nếu không có các giải pháp: Xây dựng đường đê biển khổng lồ chắn xung quanh – Xây dựng các đập ngăn mặn (quản lý thật chặt việc sử dụng ngân sách) – Lắp thêm các tấm lưới thép ở tất cả các miệng cống tránh dân xả rác bừa bãi – Rà soát kiểm tra lại hệ thống thoát nước trên từng đoạn, quận, toàn thành phố – Loại bỏ ngay các giải pháp không hiệu quả đỡ tốn tiền ngân sách – Đưa vào các kênh thông tin trạm quan trắc cảnh bảo sớm kết hợp dùng loa phường bố trí tại các con đường để thông báo cho người tham gia giao thông tránh tắc ngập lụt – Xét theo từng lưu vực để đặt mốc về cốt nền cho phù hợp mới xác định được nơi nào nên nâng, chỗ nào không và người dân cũng dựa theo chuẩn đó mà làm nhà – Cần phải bắt tay với các nước phát triển có thiết bị tiên tiến, công nghệ hiện đại, hỗ trợ, tham vấn, tư vấn, giám sát chặt chẽ – Hạn chế và dừng cấp phép các dự án bđs tại những nơi nhức nhối về ngập – Quy hoạch, đồng bộ, xem xét nghiêm túc thay thế hệ thống ống ngầm thoát nước phía dưới và kiểm tra bắt buộc các dự án phải có hệ thống xử lý nước thải – Tận dụng hàng trăm nghìn học sinh sinh viên tại các cơ sở giáo dục tham gia trồng cây gây xanh ở các tuyến phố nơi phù hợp trên địa bàn thì thành phố sẽ không còn lo về mảng xanh – Làm mọi cách để nước được chảy về với nước còn không thì người dân khi xây nhà thì nên tính đến chuyện bỏ không tầng 1 đầu tư thêm xuồng, ghe để sẵn trong nhà sau này làm dịch vụ chở người, xe cộ mà kiếm thêm thôi

…Đại thi hào Nguyễn Du sinh năm 1766, Victor Hugo sinh ngày 26/02/1802 tại Paris hoa lệ cả hai đều có những tác phẩm để đời cho hậu thế đó là “Truyện Kiều” và “Những Người Khốn Khổ”. Tuy nhiên nếu như những nhân kiệt này mà sống phải thời đại này thì quả thật họ sẽ chẳng còn tâm trí nào mà viết lên được những cảnh đời khốn khổ như thế. Người nay có những nỗi thống khổ lạ hơn người xưa rất nhiều lần.

3.VÌ SAO SÀI GÒN KẸT NẶNG?

…Vẫn là nguyên nhân của mọi nguyên nhân do mật độ dân số quá khủng khiếp 13 triệu người sở hữu khoảng 8,94 triệu xe cá nhân: khoảng 830.000 ôtô – 8,12 triệu xe máy với tỷ lệ người dân thành phố sở hữu phương tiện cá nhân khoảng 0,9 người/phương tiện chưa kể số xe của người lao động từ tỉnh thành khác vào làm việc trong khi hệ thống giao thông chỉ có khoảng 3.800 tuyến đường, tổng chiều dài gần 3.700km, phần lớn là đường (cầu) to bằng mắt muỗi với 70% bề rộng dưới 7m và khoảng 4.300 nút giao, hầu hết là giao cắt đồng mức, mở các đường ngang ở các phố có dải phân cách mềm không hợp lý dẫn đến xung đột di chuyển.

…Tốc độ đô thị hóa ào ào, mau mau chong chóng cờ tới tay là vẽ nhà lên bán nên hạ tầng giao thông bó tay, không theo kịp với đà sinh sản và sự di cư ào ạt từ các nơi đổ về chưa kể cõng thêm một lượng lớn 30% yếu tố người nước ngoài được sở hữu bđs, thể hiện qua tỷ lệ diện tích giao thông/diện tích xây dựng chỉ đạt khoảng 8% trong khi theo yêu cầu là phải đạt từ 24% đến 26% mới đáp ứng được mức tăng trưởng dân số và cân bằng giao thông đô thị.

…Thử bỏ những tảng đá to và đổ hạt cát vào một chiếc thùng chúng ta sẽ hiểu 90% nguyên nhân kẹt xe là do oto và xe buýt 4 bánh – những hòn đá tảng án ngữ mặt đường chứ ko phải là xe máy. Phương tiện nào cứ đi được thì phương tiện đó ko phải là thủ phạm, còn phương tiện nào không di chuyển được đích thị đó là thủ phạm cộng thêm xu hướng chuyển từ xe máy sang ô tô cá nhân trong khi đường xá bé bằng mắt trâu càng làm cho tình trạng kẹt cứng thêm nghiêm trọng

…Do đào bới bung bét, lắp cống, ống hoài nghi về chất lượng, không biết khi nào thì dừng, thì xong hiện rõ bức tranh phối hợp giữa các ban nghành có liên quan không đồng bộ, đường quốc lộ đi ngang qua trung tâm thị xã mà không làm đường tránh, không kiểm soát lưu lượng xe dù, xe taxi

…Tai nạn va quệt trên đường lưu thông do ý thức rất kém của người tham gia giao thông đứng giữa đường cãi vã thay vì tạt tấp vào nơi đường quang lấy hình ảnh camera làm chứng chờ cơ quan chức năng đến để phân xử

…Tình trạng xe buýt cận đát phun khói đen kịt, dịch vụ chất lượng kém, nạn móc túi hoành hành, hệ thống giao thông công cộng như đường tàu điện thiếu…người dân không mặn mà sử dụng

…Thiếu bãi đỗ xe công cộng, một con đường gánh hàng chục tòa chung cư, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để bán hàng, phụ huynh chờ đón con trước cổng các trường học dừng bất chấp dưới lòng đường, giờ tan tầm là xe thu gom rác từ những người lao công lại vô tư cản trở

…Mức phạt tiền vi phạm luật giao thông vẫn còn thấp, chưa đủ sức răn đe, thường xuyên tắc nghẽn tại các khu vực cửa ngõ ra vào cảng

…Tỉ lệ học sinh cấp 1, cấp 2, cấp 3 tham gia giao thông rất thiếu ý thức cũng là một nguyên nhân nguy hiểm. Nếu ở mọi hệ thống từ nhà trường, phụ huynh và cộng đồng giáo dục chuẩn mực cho các cháu ngay từ bé, dạy các cháu phải biết đâu là sai, đâu là đúng, biết xấu hổ trước những hành động ngổ ngáo, thói quen mất nết thích thể hiện của mình thì hiệu quả đơn giản nhất đối với xã hội trong tương lai không cần phải tô vẽ cao sang, tri thức màu mè, đao to búa lớn, phóng đại gì mà là khi chúng lớn lên sẽ chấp hành tốt pháp luật, tỉ lệ phạm tội, các tệ nạn sẽ giảm…xã hội sẽ bớt đi rất nhiều mối lo

…Giải pháp trước mắt cho những nguyên nhân này là: đầu tư hệ thống giao thông công cộng công suất lớn, tích hợp với giao thông đường sông, đường thủy, phát triển theo hướng đa tâm nhằm phân bổ, kéo giãn dân cư, đảm bảo giao thông theo kịp sự phát triển kinh tế – xã hội, hạn chế sử dụng xe cá nhân nhất là hạn chế ô tô khuyến khích dùng xe đạp ở quãng ngắn khu trung tâm, bố trí nhiều đường một chiều, cải thiện chất lượng xe buýt, phạt thật nặng các hành vi vô giáo dục khi tham gia giao thông như tịch thu luôn phương tiện, hoàn thiện rà soát lại, đồng bộ toàn bộ hệ thống quy hoạch đường sắt, đường bộ, đường thủy, các đô thị mới ngoại thành khi có nguồn đất sạch còn sơ khai phải thực hiện nghiêm, thực hiện đúng quy hoạch tầm nhìn, tăng chất nhưng giảm về lượng các khu công nghiệp, trường học, xác định nguyên nhân của kẹt xe nằm ở múi giờ, phương tiện cồng kềnh như oto choáng hết lòng đường thì tập trung giải quyết vào 2 nguyên nhân chính này với các biện pháp như thay đổi múi giờ, quy định làm việc online buổi sáng đến 9h hãy tới cty, xe oto chạy chẵn lẻ, khuyến khích đạp xe, cáp treo công cộng, cấm oto đi vào các con đường hay tắc nghẽn ở các khung giờ nhất định …

…Mọi thứ đang kẹt như thế đó, vậy còn ý chí, khát vọng và cái tôi kiêu hãnh của mỗi cá nhân con người Việt Nam liệu có để bị kẹt cứng loay hoay mãi hay ko?

…Hãy nhìn về câu chuyện của gã khổng lồ Sam Sung, vào những năm 90 của thế kỷ trước so với Sony đình đám một thời, Sam Sung lúc ấy chỉ là loại cắc ké, làng nhàng không đủ tuổi để ho hoe, húng hắng. Tuy nhiên trong một lần ghé thăm nhà máy vào 1995, chủ tịch Sam Sung lúc bấy giờ là Lee Kun Hee đã phát hiện ra một số dòng điện thoại mới của mình mắc lỗi, ông ta đã ra một quyết định điên rồ: “Đập nát và đốt hết kho hàng”. Vài trăm ngàn chiếc điện thoại có giá trị lên đến 50 triệu USD đã bị phá huỷ, thông điệp mạnh mẽ mà ông ấy muốn gửi đến khách hàng trên toàn thế giới là “chất lượng là nhân cách, giá trị của tôi” và sau ngày hôm đó, Samsung đã đầu tư mạnh vào lĩnh vực LCD (màn hình tinh thể lỏng) để rồi soán ngôi các đối thủ và tồn tại đến bây giờ. Cùng chung số phận với Sony phải kể đến 2 thương hiệu Nokia & BlackBerry những thương hiệu mải mê vinh quang, đứng yên và không chịu trở mình!

Nhìn về phía Sài Gòn tự hỏi …

SÀI GÒN PHỒNG PHÌNH ĐẾN MỨC NÀO THÌ DỪNG LẠI ĐỂ BẢO DƯỠNG?

Hẹn phần 3

(Theo Culi Thanh)

Join The Discussion

Compare listings

Compare
%d bloggers like this: